Admin Quản Trị Hệ Thống
Posts : 590 Points : 1665 thanked : 3 Birthday : 14/08/1990 Join date : 23/04/2011 Age : 34 Đến từ : Đồng Nai
| Tiêu đề: Sinh viên chuẩn bị gì để trở thành nhà quản trị? Thu Sep 08, 2011 4:28 pm | |
| Để trở thành chuyên viên, trưởng nhóm, phó phòng, trưởng phòng (nhà quản trị), ít nhất sinh viên cũng phải trãi qua giai đoạn vài năm thử thách trong thực tế. Và theo xu hướng tuyển dụng mới hiện nay, để được thử thách và được đào tạo thêm thành những lãnh đạo cấp cao trong tương lai thì người thi tuyển phải là sinh viên năm cuối ở các trường đại học, có kết quả học tập đạt loại khá trở lên, giao tiếp bằng tiếng Anh tốt, có khả năng lãnh đạo và kỹ năng làm việc nhóm. Dù con đường đến với các vị trí quản lý khá chông gai, nhưng các nhà quản trị "tương lai”đang làm việc tại các công ty rất háo hức khám phá những điều mới lạ. Khi xây dựng nguồn nhân lực, đặc biệt ở bộ phận quản lý trung và cao cấp, các doanh nghiệp không chỉ tuyển dụng thêm "nhân tài” đã có từ bên ngoài, mà họ còn chuẩn bị "lực lượng dự bị” để khi cần có thể thay thế. Đây chính là xu hướng tuyển dụng mới hiện nay, là điều kiện và cũng là cơ hội cho những sinh viên năng động, muốn khẳng định mình. Cơ hội hiện tại
Ở hầu hết các công ty lớn như: Unilever, Coca-Cola, Prudential, Pepsi, Nestlé, P&G, Maersk, Metro, Ernst & Young Việt Nam.... đều muốn tìm kiếm và đào tạo ra những nhà quản trị, lãnh đạo tương lai cho doanh nghiệp mình khi những sinh viên này vừa rời khỏi ghế giảng đường (tìm kiếm nhân tài trong giới trẻ dễ hơn tuyển dụng những người đã có kinh nghiệm làm việc từ những công ty khác). Với những người trẻ, doanh nghiệp dễ đào tạo và huấn luyện hơn vì họ vừa mới ra trường, chưa bị ảnh hưởng hoặc tác động từ bất cứ môi trường văn hóa kinh doanh nào. Hơn nữa, khi được đánh giá đúng năng lực bản thân và được công ty quan tâm đào tạo (doanh nghiệp tài trợ mọi chi phí học nâng cao và có hợp đồng cam kết làm việc dài hạn) thì những người này sẽ rất trung thành.
Đây sẽ là đội ngũ quản lý trẻ trung, nhiều tiềm năng, có thể nắm rõ mô hình và lĩnh vực kinh doanh của công ty, là nền tảng cho sự gắn bó lâu dài sau này, giúp giảm thiểu tỷ lệ biến động nhân sự.
Chính vì được xem là con đường tiến thân nhanh nhất của những người trẻ năng động, muốn khẳng định mình. Nên hằng năm, đến mùa sinh viên đi thực tập và sắp ra trường các cuộc thi tuyển dụng (hoặc nhận sinh viên năm cuối thực tập) của các tập đoàn đa quốc gia đều có rất đông người tham dự, mặc dù số lượng tuyển dụng mỗi năm không nhiều và yêu cầu điều kiện rất cao.
Yêu cầu cần có
Tùy theo lĩnh vực hoạt động của mỗi doanh nghiệp mà các vị trí tuyển dụng cũng khác nhau. Hằng năm, Unilever tuyển dụng từ 15 - 25 cho các vị trí quản lý (tương lai) như tiếp thị, bán hàng, kế toán, phụ trách chuỗi cung ứng, điều hành sản xuất và nhân sự; Prudential tuyển dụng ở những lĩnh vực bảo hiểm, định phí, pháp lý, tiếp thị, kinh doanh, nhân sự và công nghệ thông tin; còn Coca-Cola thì tuyển chọn cho các công việc thuộc lĩnh vực tiếp thị, chuỗi cung ứng, kinh doanh, tài chính... Theo Giám đốc Nhân sự Prudential Việt Nam Đinh Kim Nhung, Prudential đang khởi động chương trình "Quản trị viên tập sự 2011”, đây là cơ hội đặc biệt giúp các sinh viên tài năng người Việt khởi nghiệp trong một môi trường chuyên nghiệp, đa dạng và nhiều thử thách, hướng tới trở thành những nhà quản trị giỏi trong những năm tới…
Để được tiếp nhận, sinh viên phải trải qua các vòng thi tuyển (phỏng vấn) khắt khe, người thi tuyển phải là sinh viên năm cuối ở các trường đại học, có kết quả học tập đạt loại khá trở lên, giao tiếp bằng tiếng Anh tốt, có khả năng lãnh đạo và kỹ năng làm việc nhóm.
Sau đó sẽ được giao nhiệm vụ theo các dự án ở các phòng, ban trong công ty, sẽ được thử thách để trở thành chuyên viên, trưởng nhóm, phó phòng, trưởng phòng và quản lý cấp cao. (Thời gian thử thách thường là 3 hoặc hơn 4 năm).
Học hỏi và rèn luyện
Trần Đình Khánh Hưng, đang làm việc trong lĩnh vực tài chính tại Prudential, cho biết, dù đã được đào tạo và trang bị một lượng kiến thức chuyên ngành có chiều sâu, mang tính thực tiễn cao về tài chính doanh nghiệp tại Trường Đại học Kinh tế TP.HCM, nhưng kỹ năng mềm và những hiểu biết về công tác tổ chức cũng như phương thức điều hành thực tế của Hưng vẫn còn nhiều hạn chế. Chính vì vậy mà Hưng rất quyết tâm học hỏi thêm, Khánh Hưng cho biết: "Làm việc tại một định chế tài chính có tiềm lực và uy tín như Prudential không chỉ đem lại cho Hưng cơ hội tiếp cận phương thức tổ chức, hoạt động của một doanh nghiệp lớn, mà còn giúp Hưng học hỏi được nhiều điều từ phương thức điều hành về phương diện tài chính của một công ty đa quốc gia”.
Một bạn khác, bạn Hoàng Ngân Hà, cũng đã tích lũy được rất nhiều kinh nghiệm và có được bài học thực tế thú vị tại Prudential. "Ngay khi mới bước vào Công ty tôi đã may mắn được tham gia chiến dịch quảng bá thương hiệu Prudential "Sức mạnh của sự lắng nghe” được thực hiện trên toàn quốc. Bản thân tôi đã ưa thích lĩnh vực tiếp thị từ lâu, nên khi được tham gia một chiến dịch lớn như vậy, tôi thấy rất hứng thú. Tất nhiên, trong quá trình làm việc không tránh khỏi những thiếu sót và những lúc căng thẳng, nhưng khi nhìn lại những gì mình đã học được thì tôi càng tin chắc vào lựa chọn của mình”, Ngân Hà chia sẻ |
|