" Về ý tưởng kinh doanh, ngày nay người ta có hai hướng. Một là sáng lập những ý tưởng hoàn toàn mới (cái này thì hiếm).
Cách
thứ hai: dùng những ý tưởng của mình để "sửa lỗi" một mô hình nào đó có
sẵn, nếu sửa được căn bệnh mang tính "bệnh hệ thống", bạn sẽ về tới
đích. Nếu đi ngoài đường, xài một dịch vụ mà bạn còn thấy tức tối, thốt
lên: "Làm ăn gì kỳ cục" thì bạn hoàn toàn có cơ hội để "sửa lỗi" những
cái mà người ta đang làm. Thật ra ý tưởng tôi làm từ năm 1993-1994 người
ta đã làm, tôi đã khởi nghiệp sau họ 10 năm, tôi không phải là người
bắt đầu cuộc chơi nhưng tôi biết cộng thêm các giá trị riêng của mình
cho cuộc chơi đó.
Nếu phải bắt đầu, bạn hãy tìm thêm một nhóm
bạn để có một "work team". Giờ đây, cuộc chơi là của tập thể, sự cộng
hưởng trí tuệ sẽ mang lại thành công nhiều hơn. Cảnh cầm cờ chạy một
mình đã qua rồi. Tuy nhiên, tập thể là để làm việc và thành công chứ
không phải "gom bi" đi nhậu!
Hãy chuẩn bị để đón nhận khó khăn và
cả một phương án thất bại. Kinh doanh không được quá lạc quan, nhưng
nếu ai là người bi quan thì lời khuyên của tôi là đừng kinh doanh bởi nó
căng thẳng lắm.Và điều cuối, bạn cũng đừng mê tiền nhỏ mà lạc lối giữa
chừng. Thế giới di động sẽ "chết" từ lâu nếu tôi mê tiền lẻ mà đưa một
thứ gì đó vào thay thế uy tín của mình. "
Nguyễn Đức Tài
Sự thành công của một doanh nhân bắt nguồn từ đâu? Những ý tưởng kinh
doanh sáng tạo, hay một tầm nhìn vượt xa hơn hiện tại để đón đầu tương
lai? Một khả năng quản trị tuyệt vời, hay một tấm lòng vì nhân viên và
cộng sự? Hoặc đơn giản, đó là sự dũng cảm chấp nhận thất bại để bắt đầu
lại từ một niềm tin thành công? Hãy hỏi Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT
Công ty Cổ phần Thế Giới Di Động, vì cuộc đời kinh doanh của anh chính
là câu trả lời đầy đủ nhất.
Học
Thật ra ý tưởng kinh doanh đầu tiên của Tài không phải là điện thoại di
động mà là dự án một hệ thống chuyển nhượng quyền bất động sản. Lúc khởi
nghiệp, Tài tự tin tuyên bố: "Một mình cũng làm được, không cần phải
"share" (chia sẻ) với ai!". Kết quả: sau một năm, dự án thất bại. Ngoài
nguyên nhân thị trường địa ốc bất ngờ "đóng băng", thì còn hàng loạt bài
học khác của thời khởi nghiệp non dại.
Phải "học nghề" thêm. Tài
tìm đến một hãng điện thoại xin việc. Người ta phỏng vấn anh: Tại sao
đang làm ở tập đoàn nước ngoài lương cao lại chấp nhận công việc mới với
lương 1.000 USD? Tài đáp: "Tôi đang tìm cơ hội phát triển, mức lương là
chuyện nhỏ. Một khi tôi làm được, các anh sẽ thay đổi mức lương!".
Nhưng nơi này hệ thống đã sẵn sàng hết rồi, anh thích vị trí nào? "Hãy
cho tôi về một bộ phận mới nhất, làm lại từ đầu!".
Vậy là về
phòng chiến lược, nơi anh có thể tiếp cận và làm chủ mọi thông tin về
thị trường điện thoại di động, gặp gỡ đối tác trong và ngoài nước. Đó là
thời gian tích lũy tối đa mọi kiến thức và kinh nghiệm nghề nghiệp. Tài
làm một con tính: chỉ cần có 30 triệu người Việt xài di động và chỉ cần
hai năm rưỡi người ta thay máy một lần thì mỗi năm đã có 10 triệu chiếc
máy được bán ra. Một con số khổng lồ sẽ đến trong vài năm nữa! Hai năm,
"học" đã đủ, Tài xin nghỉ việc. Năm 2003-2004, thị trường di động
"nóng" dần lên, báo hiệu một sự "bùng nổ" trong xã hội về số lượng người
xài đi động. Vậy là lại bắt đầu.
Khởi sự
Ngồi trong căn phòng của giám đốc điều hành Thế giới di động tại tòa Điều đặc biệt là không chỉ trong kinh doanh thực tế, sự hài lòng của
khách hàng mới được chú trọng, Nguyễn Đức Tài còn áp dụng điều đó ngay
trong không gian ảo là website
www.thegioididong.com. Không chỉ cung cấp
lượng thông tin phong phú từ chủng loại, tính năng, mẫu mã đến giá cả
trên thị trường, thông tin khuyến mãi về các sản phẩm, website này còn
có nhiều tiện ích đa dạng dành cho khách truy cập. Một diễn đàn với các
chủ đề liên quan đã thu hút hàng ngàn thành viên bàn luận sôi nổi, cung
cấp miễn phí dịch vụ tải nhạc, ảnh cho điện thoại di động… tất cả đều
đem đến cho khách hàng sự phục vụ chu đáo nhất. Anh tâm sự: “Chúng tôi
nhận được nhiều lời đề nghị từ các hãng là đưa sản phẩm của họ lên đầu
tiên dựa vào nhu cầu tìm kiếm của khách hàng trên website. Nhưng chúng
tôi đã từ chối, mặc dù lợi nhuận từ đề nghị này là không nhỏ. Vì đối với
chúng tôi, nhu cầu của khách hàng mới là quan trọng nhất”.
Hiện
nay, Thế Giới Di Động không chỉ chuyên kinh doanh các sản phẩm điện
thoại di động mà còn có thêm mặt hàng máy tính xách tay. Nhưng tham vọng
của Nguyễn Đức Tài không dừng lại ở đó. “Khi đặt tên công ty là Thế
Giới Di Động, chúng tôi đã xác định là phải xây dựng công ty theo một mô
hình kinh doanh đa dạng các thiết bị di động. Điện thoại di động là sản
phẩm tiên phong, biểu hiện rõ nét nhất tính “di động”, và nó đáp ứng
nhu cầu của người tiêu dùng nhất”. Trong kế hoạch của Nguyễn Đức Tài, từ
điện thoại di động đến máy tính xách tay; từ máy nghe nhạc, xem phim
MP3, MP4 đến máy ảnh, máy quay phim;… tất cả các thiết bị điện tử di
động sẽ lần lượt được hội tụ tại Thế Giới Di Động. Một “Thế giới của các
thiết bị di động”, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng là ước mơ lớn mà
anh đang theo đuổi.
“Đất dụng võ” cho người tàiHiện
nay, số lượng nhân sự của Thế Giới Di Động hơn 1000 người trên toàn
quốc, trong đó trên 95% nhân viên có tuổi đời dưới 30. Ngay từ khi bắt
đầu thực hiện ý tưởng của mình, Nguyễn Đức tài đã hiểu rằng, ngoài ý
tưởng và vốn liếng, anh cần phải có những con người đủ tài năng và tâm
huyết để biến ý tưởng đó thành hiện thực. Anh nhớ lại: “Tôi đã tìm gặp
những con người đó và nói thẳng với họ rằng ngay thời điểm đó, tôi không
thể đem đến cho họ những lợi ích kinh tế trước mắt ngang bằng với các
đơn vị họ đang làm việc được. Điều mà tôi có thể làm được lúc đó là tạo
cho họ một môi trường để tự do phát huy hết tài năng của mình. Nói cách
khác, Thế Giới Di Động sẽ là “miếng đất dụng võ” hết sức lý tưởng cho
những người như họ. Và tôi đã giữ lời hứa đó”.
Bằng cách bày tỏ
sự thẳng thắn và chân tình, Nguyễn Đức Tài đã thuyết phục được 3 người
bạn của mình cùng bắt tay xây dựng dự án về Thế Giới Di Động. Mặc dù khi
đó những người bạn của anh đều đang có những công việc ở vị trí cao với
mức thu nhập không thấp trong các công ty lớn. Từ bỏ tất cả những cái
đã có để bắt đầu một công việc hoàn toàn mới, chưa biết trước tương lai
là một quyết định có phần mạo hiểm và không dễ dàng đối với nhiều người.
Nhưng những người bạn đó đã tin anh. Và chính họ đã góp phần cùng anh
xây dựng nên một Thế Giới Di Động thành công như hiện nay.
Từ
những ngày đầu tiên xây dựng Thế Giới Di Động đến nay, quan điểm xây
dựng một môi trường làm việc mà ở đó, mỗi nhân viên đều có thể tự do
phát huy hết khả năng của mình được Nguyễn Đức Tài xem như là nền tảng
cho hoạt động của công ty. Anh nói: “Ở Thế Giới Di Động, ai cũng biết
rằng đây là “đất dụng võ” tốt nhất cho mình”. Anh rất xem trọng những ý
kiến đóng góp, những ý tưởng sáng tạo đóng góp cho sự phát triển của
công ty, cho dù đó là ý kiến của người ở vị trí thấp nhất hay tuổi đời
trẻ nhất. Chính vì vậy, Thế Giới Di Động là một trong số ít những công
ty có sự thu hút nguồn chất xám trẻ rất chất lượng hiện nay.
Nguyễn
Đức Tài khẳng định: “Mặc dù có tuổi đời còn rất trẻ, nhưng tôi luôn tin
tưởng vào sự vững mạnh của Thế Giới Di Động ở hiện tại và trong tương
lai, cho dù sự cạnh tranh của thương trường ngày càng khốc liệt. Bởi một
lẽ chúng tôi đang có một đội ngũ những con người trẻ trung, tài năng và
đầy khát vọng khẳng định giá trị của mình”. Đôi mắt anh ánh lên một
niềm tin mạnh mẽ.